คลังเก็บหมวดหมู่: อาชีพทำมาหากิน

ลืมกันหรือยังนะ ไม่ได้อัพเดทนานล่ะ

โควิดซา เลยมาบอกข่าว

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หลังน้ำท่วมใหญ่แถวกระท่อมน้อยทิดหมู (กระท่อมน้อยฮิมมูล) พอน้ำลดก็แล้งทันทีเลยพี่น้องเอย ที่เคยๆ ท่วมกะจักไหลไปไสเบิดบ่เหลือขังในนา พอข้ามปีใหม่มากะคาแต่ไปทำมาหากินตามประสา ไปส่อยพี่น้องทางบ้านฟื้นฟูเฮือนชาน ซ่อมแซมบ้านที่ผุพังเพราะน้ำคราวนั้น ที่ลำบากสุดๆ แหม่นล้างขี้ตมขี้เลนออกจากเฮือนนี่หละ ยากกว่าแนวอื่นหลายเด้อ

ลำบากฮอดหมาพี่น้อง ต้องอาศัยเฮือเป็นบ่อนอยู่อาศัย ไป-มา ลำบากอยู่เป็นเดือนกว่าสิเป็นปกติ แต่กะบ่นานท่อใด๋กะผจญกับภัยร้ายตัวใหม่อีก

หลังฉลองปีใหม่ได้บ่นาน ข่าวร้ายก็มาเลย โรคระบาดร้าย “โควิด-19” ลามจากเมืองจีนมาสู่เมืองไทย ทุกสิ่งอย่างที่เคยเฮ็ดเคยสร้างก็หยุดไปเบิด การทำมาหากินฝืดเคือง คนที่เคยมีงานกะตกงานแบบบ่ทันตั้งโต ทิดหมูกะคือกันได้อาศัยหากินเมาะๆ แมะๆ แถวบ้านนี่แหละ พอได้เลี้ยงปากเลี้ยงท้อง อ่านเพิ่มเติม

ชาวนาตากข้าวเปลือกบนถนน

ทำไมชาวนาจึงมาตากข้าวเปลือกบนถนน

ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึงตายบนท้องถนนอยู่หลายครั้ง เช่น อุบัติเหตุรถยนต์ยี่ห้อมิตซูบิชิ ปาเจโร่ เสียหลักตกข้างทางสภาพพังยับเยิน เนื่องจากเหยียบข้าวเปลือกที่ตากบนถนน ลงในกลุ่มศรีสะเกษ SisaketToday พร้อมกับตั้งคำถามว่า เมื่อมีเหตุแบบนี้เกิดขึ้น ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ?

อีกกรณีคือ นักเรียน ม.3 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน ตำบลทะเมนชัย อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ ขับรถจักรยานยนต์ไปชนกองข้าวเปลือกที่ชาวบ้านนำมาตากบนถนนลาดยาง ทำให้หนึ่งในนั้นเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนอีกคนบาดเจ็บสาหัส

อ่านเพิ่มเติม

ฤาษีนิล ฅนตามรอยพ่อ

ตามรอยพ่อ อย่างพอเพียง

มื่อวันอังคารที่ผ่านมา (13 สิงหาคม 2562) เปิดเฟซบุ๊คไปเจอเพจของรายการ “คนค้นฅน” ซึ่งได้นำเสนอคลิปสั้น 5 นาที เป็นเรื่องราวของชายผู้พลิกผืนนาดินลูกรังแห้งแล้งให้กลายเป็นป่าสมบูรณ์ ดำเนินชีวิตด้วยความสมถะพอเพียง อยู่คนเดียวเดี่ยวโดดจนหลายคนเรียกเขาว่าเป็น “ฤษี” และด้วยชื่อของเขาคือ นิลพัท วิชัยยา ใครๆ จึงตั้งสมญาให้เขาว่า “ฤษีนิล” นักปลูกต้นไม้แห่งสกลนคร

คำว่า “ฤษี” ในดินแดนอีสานแถบนี้ ไม่ได้มีความหมายเชิงศาสนธรรมอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงคนที่ปลีกตนเองออกจากชุมชนด้วย มีชีวิตที่โดดเดี่ยว ยิ่งพี่นิลไม่มีครอบครัวอยู่ด้วยแล้ว ภาพของชายใส่เสื้อช็อปทำงานในไร่ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ก็ยิ่งตอกย้ำสมญานามที่ว่านี้
อ่านเพิ่มเติม

ปลูก 3 อย่าง ได้ประโยชน์ 4 อย่าง

ปลูก ไม้ 3 อย่าง ให้ประโยขน์ 4 ประการ

ทุกวันนี้ พวกเฮาต่างรู้กันแล้วว่า ฤดูกาลที่ผิดเพี้ยนและภัยธรรมชาติที่รุนแรงมากขึ้นทุกปีนั้น มีสาเหตุหลักๆ มาจากการทำลายและทำร้ายธรรมชาติที่มีอยู่แต่ดั้งเดิม โดยเฉพาะเรื่องของป่าไม้ ไม่เว้นแม่แต่ “ดอนปู่ตา” ที่เคยเป็นแหล่งอาหารสำคัญของหมู่บ้าน หน่อไม้ ดอกกระเจียว เห็ดนานาชนิด ใบ/ดอกของพืชที่เป็นอาหาร ป่าที่อุดมสมบูรณ์ให้ร่มเงาต่อสรรพสัตว์ นก หนู กะปอม ผึ้ง ฯลฯ ความชุ่มชื้นที่มีทำให้หนองบึงใกล้เคียงมีน้ำ มีปลา หอย ให้ได้เป็นอาหารเลี้ยงดูผู้คนทั้งหมู่บ้านได้ตลอดปี

อ่านเพิ่มเติม