กุมภาพันธ์ 17, 2023 | 599 views

งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก 2566

จังหวัดยโสธร ได้มีการจัดงาน ประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ที่ บ้านฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร กันเป็นประจำทุกปี โดยชาวพุทธมีความเชื่อว่า ในช่วงวันมาฆบูชาวันนี้ พระพุทธเจ้าเสด็จกลับมาจากสวรรค์ หลังจากได้แสดงพระธรรมเทศนาให้แก่พระมารดาแล้ว โดยเหล่าเทพดานางฟ้าได้ทำการต้อนรับพระองค์ด้วยดอกไม้ และข้าว ความเชื่อนี้ได้รับการสืบทอดติดต่อกันมา และกลายมาเป็นประเพณีที่ยึดถือกันในปัจจุบัน ชาวบ้านจะทำพวงมาลัยจากข้าวอบ ซึ่งจะถูกนำไปใช้เพื่อการตกแต่งศาลาวัด และแสดงโชว์ในขบวนพาเหรด ณ วันงานด้วย

มหาชนะชัย พระเรืองไชยลือเลื่อง เมืองแห่งดอกจาน นมัสการพระพุทธบาท ธรรมชาติลำน้ำชี ประเพณีแห่มาลัย

เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระปัญญาธิคุณ พระกรุณาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงได้พากันนำเอาข้าวตอกมาสักการบูชา เพราะถือว่า “ข้าว” เป็นสิ่งที่มีคุณค่าและเป็นของสูงที่มนุษย์จะขาดไม่ได้และต่อมามีการนำมา ประดิษฐ์ตกแต่งเป็นมาลัยที่สวยงาม เป็นที่มาของ “มาลัยข้าวตอก” ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร [ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ]

งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประจำปี 2566 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ระหว่างวันที่ 1-5 มีนาคม 2566 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย

  • วันที่ 1 มีนาคม 2566 เวลา 13.00 น. พิธีอัญเชิญถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี / พิธีเปิดงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประจำปี 2566 ชมแสดงแสง สี เสียง สวยงาม ตระการตา
  • วันที่ 2 มีนาคม 2566 ชมขบวนรถมาลัยข้าวตอกสวยงามตลอดวัน / การแข่งขันส้มตำลีลา /แข่งขันทำลาบยโสธร /ลุ้นรางวัลมัจฉากาชาด และชมการแสดงบนเวที
  • วันที่ 3 มีนาคม 2566 ชมการประกวดร้องเพลงท้องที่ /และการประกวดธิดามาลัยข้าวตอก
  • วันที่ 4 มีนาคม การประกวดร้องเพลงท้องถิ่น /ชมขบวนรถมาลัยข้าวตอกสวยงามตลอดวัน / ลุ้นรางวัลมัจฉากาชาด และชมการแสดงคอนเสิร์ต “ตุ้มโฮม”
  • วันที่ 5 มีนาคม 2566 เวลา 14.00 น .ชมขบวนรถแห่มาลัยข้าวตอก พร้อมขบวนนางรำที่สวยงาม ตระการตา และร่วมพิธีถวายมาลัยข้าวตอก ที่วัดหอก่อง ตำบลฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร

พร้อมทั้งชม ชิม ช้อป สินค้าโอทอป ของกิน ของฝาก และถนนคนเดินตลอดงาน ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *