มีนาคม 3, 2019 | 4,999 views

หนาวไม่กี่วัน ร้อนมาเร็ว

ประเทศไทยมีแค่ 2 ฤดู ร้อนกับร้อนที่สุด

ปีนี้อากาศวิปริตแปรปรวนจริงๆ ครับ อเมริกา/แคนาดาเจออุณหภูมิติดลบ 40-50 องศาเซนเซียส หนาวจนหนวดแข็ง สงสารสัตว์ป่า/สัตว์น้ำบางแห่งถูกแช่แข็งตายเป็นเบือ ข้ามมาทางทวีปออสเตรเลียก็ กลับร้อนมีไฟป่าไหม้ขยายเป็นวงกว้าง ส่วนไทยเรานั้นมีหนาวไม่ถึงอาทิตย์มั๊ง บ้านผมรู้สึกหนาวจนได้เอาเสื้อกันหนาวออกมาจากตู้แค่วันเดียว ใส่ได้ไม่ถึงครึ่งวันต้องถอด ช่วงนี้เป็นการสอบปลายภาคของนักเรียน เมื่อก่อนต้องมีการใส่เสื้อกันหนาวหลากสีมาอวดกัน แต่ปีนี้ไม่มีเลย ร้อนมากๆๆๆ

24 มีนาคม นี้อย่าลืมไปเลือกผู้แทนกันเด้อครับ เลือกเอาตามใจที่คิดว่า เขาสิเฮ็ดให้ประชาชนคนเดินดินอย่างพวกเฮามีอยู่มีกิน พวกสิมากินบ้านกินเมือง ฮักชาติและประชาชนจนน้ำหลายไหลในอดีต (เห็นๆ กันอยู่น้อ) กะอย่าสิไปเลือกพวกมันมากินหัวอีกเด้อ เว้าแปนๆ ผมว่า “มันบ่มีดีให้เลือกดอก กะเอาที่มันเลวน้อยที่สุดนั่นแหละ” จำบ่ได้เบิดจั่งแหม่นหลายพรรค หลายเบอร์แท้ๆ บ้านผม 36 คน บ้านอาวทิดหมู่นั่นคักแท้ 38 คน จำซื่อบ่ได้ หลายจนวินแล้วหล่ะพี่น้องเอย

“เลือกผู้แทนดี แม่นสิเฮ็ดให้เซาฮ้อนบ่ได้ แต่ถ้าเฮ็ดให้พวกเฮามีอยู่มีกินได้ กะควรเลือกเพิ่นเด้อ บ่แม่นมีแต่ตอนหาเสียงจ่าย 500 แล้วไปถอนทุนแสนล้าน จั่งซี้กาใส่หนังหมาเเหยียบให้มันจมดินโลด… “

มาเว้ากันเรื่องแนวหาอยู่หากินกัน สมัยนี้สิกินอีหยังๆ กะย้านไปเบิดครับบ่กล้ากินคือเก่า สิไปหาหอย หาปู ปลา ต้องเลือกตั่วจักสิพ้อพวกพืช/สัตว์สะสมย่าฆ่าหญ้า ฆ่าแมลง แล้วกะฆ่าคนหลายส่ำได๋ ย้านตายครับ เพราะว่าการเฮ็ดการเกษตรบ้านเฮามันเป็นการเฮ็ด “การเกษตรล้างผลาญ” คือ บ่เคยบำรุงดินให้สมบูรณ์ ปลูกพืชชนิดเดียว เลี้ยงสัตว์ชนิดเดียว แล้วโรคร้ายก็มาทำลายพืชพันธ์เหล่านั้น วัชพืช แมลงศัตรูก็มาทำลาย สุดท้ายก็ต้องใช้สารเคมีมากำจัด ใช้หลายเข้าจนมันมาทำร้ายคนใช้สารนั้นเจ็บป่วยเห็นๆ กันอยู่ ผืนดินที่เคยอุดมสมบูรกันดีกว่าณ์ก็พลอยสูญเสียสภาพไป ทั้งจากสารเคมี ปุ๋ยเคมีโดยตรง และการสูญเสียจากการตายของไส้เดือนและจุลินทรีย์ในดินไปอีก

ให้เอาทฤษฎีของพ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ ของเฮามาใช้กันดีกว่า อย่าเฮ็ดหวังแต่ขาย ให้เฮ็ดให้พอมีพอกิน เหลือกินจั่งขาย ปลูกพืชหลายๆ ชนิดในบริเวณเดียวกันเพื่อช่วยกันแมลง แล้วยังได้มีแนวกินหลายอย่างในสวน บ่อึดบ่อยากเด้อพี่น้อง เลี้ยงสัตว์ปล่อยบ่ขังกรง ให้มีอิสระหากิน แข็งแรงไม่มีโรค เลี้ยงไว้หลายแนวทั้งสัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์ปีก แม้แต่หอย กุ้ง ปูนา เขากะเอามาเลี้ยงในบ่อกัน ปลอดภัยจากโรคและพิษยาฆ่าแมลงนั่นเอง

อย่าลืมเรื่องแหล่งน้ำเด้อ มันแล้ง มันร้อน ก็ต้องเตรียมแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้ แบ่งพื้นที่มาขุดสระขนาดเล็กไว้ตามหัวมุมปลายไร่ ปลายนาไว้เยอะๆ แหล่งน้ำที่ดีสำหรับหน้าแล้งนานและร้อนที่ดีที่สุด ควรเป็นแล่งน้ำที่มีความลึกมากเป็นพิเศษ เพราะแม้น้ำจะระเหยไปได้ก็จะระเหยน้อยกว่า ด้วยความลึกทำให้อุณหภูมิในน้ำเย็นการระเหยจึงช้ากว่าพวกสระตื้นๆ ที่ผิวน้ำกว้างๆ ที่จะรับแสงมากน้ำจึงร้อนเร็วและระเหยเร็วไปด้วย สระน้ำที่ดีควรมีหลายระดับเป็นขั้นๆ เพื่อให้สัตว์น้ำอาศัยอยู่ได้หลายชนิด เพราะบางชนิดชอบน้ำตื้นๆ บางชนิดชอบน้ำลึก บางชนิดชอบดินโคลน บางชนิดก็ชอบดินแข็งหรือดินทราย มีการปลูกต้นไม้ริมขอบสระน้ำเพื่อให้มีความร่มเย็นจากเงาไม้ ช่วยยึดผิวดินไม่ให้พังทลายได้

มีคำถามมาอีกว่า ควรมีหลักการสำหรับขุดบ่อหรือสระน้ำอย่างไรดี การขุดบ่อน้ำแต่เดิมไม่มีการคำนึงถึงหลักความเป็นจริงของธรรมชาติ ไปขุดบ่อน้ำบนที่ดอน แถมยังทำคันบ่อสูงมากจนน้ำไหลเข้าไม่ได้ ทำให้ใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่ เก็บน้ำไม่ได้ กลายเป็นหลุมร้างไร้ประโยชน์ บางแห่งปล่อยทิ้งให้รกร้างไปเกือบ 50% ถ้าต้องการขุดบ่อให้ได้ประโยชน์เต็มที่จึงควร…

  • มีพื้นที่บ่ออย่างน้อย 1 ไร่ เพื่อที่จะให้ใช้ได้เพียงพอในช่วงแล้งประมาณ 7 เดือน
  • เลือกขุดบริเวณที่ลุ่มต่ำ สังเกตว่า บริเวณนั้นนำไหลลงและพัดพากรวดไหลไปรวมกัน หากด้านล่างเป็นดินดานก็จะช่วยเก็บน้ำได้ดีด้วย ไม่ควรไปขุดบนเนิน เพราะน้ำไม่ไหลลงบ่อแน่นอน และด้านล่างมักเป็นดินร่วน จึงทำให้เก็บน้ำไม่อยู่ น้ำซึมลงใต้ดินหมด
  • ความลึกประมาณ 4-5 เมตร วัดจากดินเดิม ไม่รวมคันดินที่สูงขึ้น อากาศร้อนจัดน้ำจะระเหยมาก ยิ่งลึกยิ่งดี จะได้มีน้ำเหลือเยอะๆ
  • ทำคันดินห่างจากขอบบ่อ 1-2 เมตร เพื่อกันดินไหลลงบ่อ และต้องเปิดทางให้น้ำไหลลงบ่อได้ด้วย หากรอน้ำฝนตกลงบ่ออย่างเดียวคงไม่เต็มบ่อ
  • ควรขุดบ่อเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส จะเสียพื้นที่ขอบบ่อน้อยที่สุด และมีความลาดเอียง 45 องศา เพื่อป้องกันตลิ่งทรุด หรือต้องทำตะพักน้ำ จะช่วยป้องกันตลิ่งทรุดในช่วงที่น้ำในบ่อมีน้อย
  • เลี้ยงปลาในบ่อไปด้วย เป็นอาชีพเสริมอีกทาง

อย่างไรก็ตามเกษตรกร ควรเลือกปลูกพืชที่ต้องการน้ำน้อยและทนแล้ง ไม่ควรปลูกพืชที่ใช้น้ำมาก เช่น ทำนา เพราะอาจไม่คุ้มค่ากับการลงทุนได้ เนื่องจากระยะหลัง ราคาข้าว/เกวียน ราคาผันผวนไปมาก ขอให้ผ่านพ้นแล้งปีนี้ไปได้ด้วยดีนะครับ…

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *