คลังเก็บหมวดหมู่: บันเทิงใจ

งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก 2566

จังหวัดยโสธร ได้มีการจัดงาน ประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ที่ บ้านฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร กันเป็นประจำทุกปี โดยชาวพุทธมีความเชื่อว่า ในช่วงวันมาฆบูชาวันนี้ พระพุทธเจ้าเสด็จกลับมาจากสวรรค์ หลังจากได้แสดงพระธรรมเทศนาให้แก่พระมารดาแล้ว โดยเหล่าเทพดานางฟ้าได้ทำการต้อนรับพระองค์ด้วยดอกไม้ และข้าว ความเชื่อนี้ได้รับการสืบทอดติดต่อกันมา และกลายมาเป็นประเพณีที่ยึดถือกันในปัจจุบัน ชาวบ้านจะทำพวงมาลัยจากข้าวอบ ซึ่งจะถูกนำไปใช้เพื่อการตกแต่งศาลาวัด และแสดงโชว์ในขบวนพาเหรด ณ วันงานด้วย
อ่านเพิ่มเติม

เรื่องเล่าไทย-ญี่ปุ่น

ทิหมูมีโอกาสได้ไปเที่ยวเมืองญี่ปุ่น (ครั้งที่ 2) ระหว่างวันที่ 17-23 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา ได้รับทั้งความสนุกอิ่มหมีพีมันและประสบการณ์ดีๆ มาเล่าสู่กันฟังครับ เดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิด้วย สายการบินไทย กับเครื่องบินแบบ Airbus A380 ลำใหญ่เหิรฟ้าจากไทยแลนด์แดนสมายล์ (จริงหรือ? มีคำตอบท้ายเรื่อง) ไปยังสนามบินคันไซ KIX (สนามบินที่มนุษย์สร้างเกาะขึ้นกลางทะเลเพื่อเป็นสนามบินขนาดใหญ่) แทนสนามบินโอซาก้าบนบก ที่รองรับเที่ยวบินและเครื่องบินขนาดใหญ่ไม่ได้มากนัก ได้รับการบริการที่ดีตลอดการเดินทางครับ

อ่านเพิ่มเติม

ลมหนาววอยวอยมาแล้ว

มาแล้วครับลมหนาวปีนี้ เริ่มตั้งแต่สิ้นตุลาคม พอเริ่มเข้าพฤศจิกายนลมหนาวพัดวอยวอยมาใส่ให้หัวใจหนุ่มสาวไร้คู่แบบทิดหมูสั่นสะท้านจนได้ครับ เพราะความกดอากาศเย็นพัดพาดผ่านลงมาจากทางเมืองจีนลงใต้สู่แผ่นดินลาว ภาคเหนือและอีสานของเฮา มื้อที่กำลังเขียนบทความนี่ที่กระท่อมน้อยฮิมมูลของทิดหมูอยู่ที่ 21 องศาเซลเซียสตอนค่อนสิแจ้ง ตอนนี้ใกล้เพลกะประมรณ 24 องศา แล้วยังมีฝนตกรินลงมาปรอยๆ อีก หนาวหัวใจคัก

อ่านเพิ่มเติม

สิ้นแล้ว ‘หนิงหน่อง’ ตลกอีสาน

หมือนใบไม้ร่วง ศิลปินตลกอีสานที่ผู้คนจดจำได้ กับวาจาที่ฉาดฉานหลายเรื่องราว เอามาผูกเป็นเรื่องราวให้ชาวบ้านได้หัวเราะคลายเครียดมายาวนาน กับวงดนตรีอีสานขนานแท้ “เพชรพิณทอง” ซึ่งมี นพดล ดวงพร เป็นโต้โผ มีดาวตลกคู่ใจคือ หนิงหน่อง ลุงแนบ จ่อย จุกจิก ใหญ่ หน้ายาน แท็กซี่ ที่สร้างความตลกขบขันมานานนับสิบปี จนกลายเป็นตำนานตลกในวงดนตรีอีสานที่ผู้คนจดจำ

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 เวลา 09.38 น. ที่โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จ.ขอนแก่น ญาติๆ ของ นายสุดใจ เที่ยงตรงกิจ หรือ หนิงหน่อง ตลกชื่อดังแห่งวงดนตรีเพชรพิณทอง ต่างร่ำไห้ หลังทราบว่า หนิงหน่อง ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ด้วยวัย 68 ปี หลังจากป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรังมานาน ปิดตำนานตลกชื่อดังไปอีกหนึ่ง

อ่านเพิ่มเติม