พฤษภาคม 18, 2021 | 2,899 views

ลงทะเบียนฉีดวัคซีนหรือยัง?

โควิด-19 ยังไม่หยุด อย่าประมาท!

ถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัสในประเทศไทยขณะนี้ ยังไม่ลดลงแต่อย่างใด เมื่อตรวจเชิงรุกมากขึ้นก็ยิ่งพบจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นสถานที่ปิดแออัดยัดเยียดอย่าง “เรือนจำ” หรือ “คุก” ตามภาษาชาวบ้าน พบว่ามีการติดเชื้อมากจนน่าตกใจอย่างที่เรือนจำเชียงใหม่จากผู้ตองขัง 6,469 คน ตรวจพบว่าติดเชื้อยืนยันถึง 3,929 คน ในเรือนจำอื่นๆ ก็ไม่น้อยเช่นกัน ข้อมูลล่าสุด (เช้า 17 พ.ค.) คือมียอดรวมจากการตรวจเชื้อทั่วประเทศ 9,635 คน ซึ่งถือว่าทำยอดเฉลี่ยใกล้หมื่นคนต่อวัน และมีการแชร์ข้อมูลงบประมาณของกรมราชทัณฑ์ในปี 2564 มีแค่ 7.5 ล้านบาท ซึ่งเฉลี่ยแล้วก็ตกเรือนจำละ 5,00 บาท นับว่า “คนไทยหลังกำแพง” ถูกทอดทิ้งจนน่าเวทนาแล้วครับ

หยุด ‘โควิด-19’ ด้วยวัคซีน

ขณะนี้ต้องบอกว่า “แดงทั้งแผ่นดิน” คือ มันระบาดครอบคลุมไปทุกพื้นที่ในทุกจังหวัดของประเทศไทย และมีการระบาดเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่กระจายเป็นวงกว้างออกไป แล้วก็ติดต่อกันเองภายในครอบครัวแม้กระทั่งคนชรา เด็กทารกที่ไม่เคยไปสถานที่เสี่ยงที่ไหน ทำให้ปริมาณการตรวจพบในแต่ละพื้นที่นั้นเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ ยากแก่การควบคุมจริงๆ จนถึงขั้นมีการประกาศล็อคดาวน์ในบางพื้นที่ห้ามเข้า-ออกกันเลยทีเดียว

ถ้าจะบอกว่า ให้ระวังการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง เท่านั้นก็ไม่เพียงพอแล้ว เพราะคนที่ไม่ออกไปไหนมาไหนก็ติดได้เหมือนกัน จากการใช้บริการสั่งอาหาร สั่งซื้อสิ่งของ-เครื่องใช้จิปาถะ ผ่านทางผู้ค่าในระบบออนไลน์กันมากมาย (อาวทิดหมูกะคือกัน ฮ้อนบ่อยากไปไสมาไส ซื้อตำบักหุ่งกะขี่แมงกาไซค์ตากแดดแมบๆ ไป เบิดค่าน้ำมันไปหลายบาท สั่งเขาเสียค่าส่ง 5 บาท 10 บาทกะคุ้มกว่า) โดยมีพาหะมาจากเหล่าบรรดาไรเดอร์รับ-ส่งพวกนี้แหละที่เป็นพาหะโดยไม่รู้ตัว การระวังป้องกันด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ ฉีดแอลกอฮอลฆ่าเชื้อบนกล่องบรรจุภัณฑ์ที่มาส่ง ก็เป็นความจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้กันแล้ว อันตรายทุกย่างก้าวจริงๆ

เมื่อการระวังป้องกันตัวแบบปรกติมันจะไม่ได้ผล ทางออกของพวกเราคือ การรับวัคซีน สำหรับผู้สูงวัย (สว) อย่างอาวทิดหมูนี่ได้รับสิทธิก่อน จองไปแล้วครับได้คิววันที่ 11 มิถุนายน 2564 เวลา 10.00 น. ที่โรงพยาบาลที่ใช้บริการกันเป็นประจำมีประวัติการรักษามาแล้ว ผู้สูงอายุ หรือ สว ท่านใดที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนด้วยสาเหตุใดๆ ก็ตามให้รีบลงทะเบียนโดยเร็วครับ จะใช้แอพหมอพร้อม หรือทางไลน์หมอพร้อมก็ได้เช่นเดียวกัน (ลงตัวไหนข้อมูลก็ไปอยู่ที่เดียวกันลงซ้ำไม่ได้) หรือนำบัตรประชาชนไปลงทะเบียนรัควัคซีน ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านที่เคยไปรับการรักษาพยาบาล/รับยาเป็นประจำ หรือถ้าไม่สะดวกเดินทาง จะลงทะเบียนกับทาง อสม. หรือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ก็ได้เช่นเดียวกัน

บ่ต้องย้านแขวนพระองค์ใหญ่แบบนี้เด้อครับ สิแทงเข็มบ่เข้า เข็มหักมันสิยาก
(หลวงพ่อไปตั้งแต่พยาบาลทาแอลกอฮอล์แล้วล่ะ)

อย่าหวาดกลัวเชื่อเจ้ากรมข่าวลือ นักการเมืองการมั่วทั้งหลาย ที่มาพล่ามบอกว่า “วัคซีนไม่ปลอดภัย” เพราะหวังผลดิสเครดิตรัฐบาล (กระสันอยากเป็นแทนเขา แต่เจ้าของกะแอบไปฉีดก่อนหมู่) การฉีดวัคซีนตัวผู้ฉีดเองปลอดภัยแล้ว ยังเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้น ไม่ให้การระบาดมันกระจายวงกว้างไปกว่าเดิมนั่นเอง (ผู้ลางคนกระซิบเบาๆ มาว่า “ข้อยบ่ย้านดอกวัคซีนนั่น ข้อยย่านเข็ม พะนะ!” หึยสส์ บาดยามดีกรีเหล้าขาวเข้าเส้นเลือดแล้วบ่เห็นพากันย้านตาย ออกแสงคว้ามีด พร้า สิฆ่ากัน คือบ่ย้านน้อ! ข้อยงึดพวกเจ้าหลาย ฉีดยาบ่เจ็บคือมดกัดซ้ำแหม)

ในสถานการณ์เช่นนี้ ต้องร่วมมือกัน “การ์ดอย่าตก” ระมัดระวังในทุกเรื่องตามที่ทางการสาธารณสุขบอกข่าวกันมา โรค “ห่าตำปอด” (โควิด-19) พวกเฮาต้องร่วมมือกัน น้องสาวหล้า ดอกอ้อ ทุ่งทอง ร้อง-ลำบอกข่าวตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เพิ่งจะมีมิวสิควีดิโอออกมา มารับฟังและป้องกันไปพร้อมๆ กันเด้อ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *