กันยายน 7, 2020 | 2,867 views

ซำบายดีบ่น้อพี่น้อง

สา’สุข เพิ่นบอกว่า การ์ดอย่าตก

ลังจากที่พวกเฮาคนไทยทั้งประเทศได้ร่วมมือกันมาตลอด เฮาก็ปลอดจากโควิด-19 มาถึง 100 วัน แต่แล้ว… กะมีแตกดังโพล๊ะกลางกรุงเทพฯ มีคนติดเชื้อไวรัสในประเทศเฮาเองขึ้นมา 1 คน ซึ่งยังหาคำตอบไม่ได้ว่า “ไปติดมาจากที่ใด?” ยังมีการสืบสวน สอบสวนโรคจากทางกระทรวงสาธารณสุขกันอยู่ ด้วยอาชีพของผู้ติดเชื้อนั้นทำงานในสถานที่ค่อนข้างเสี่ยง คือ สถานบังเทิง ผับ บาร์ ห้องอาหาร รอฟังคำตอบอยู่ครับ

เลยเป็นที่มาของคำว่า “การ์ดอย่าตก” เหมือนกับนักมวยที่ขึ้นเวทีแล้ว อย่าเผลอป้องกันตัวเชียวเพราะเราไม่รู้ว่าหมัดคู่ต่อสู้จะมาทางไหนกันแน่ ช่วงวันหยุดยาวๆ 4 วัน (ปิดชดเชยวันสงกรานต์ แต่บ่มีการสาดน้ำ) ก็มีการเดินทางท่องเที่ยวกันมากมายพอดู อีสานบ้านเฮาก็คึกคัก ถ่ายรูปเซลฟี่ลงโซเชียลกันใหญ่ แต่.. พากันสบายเกินไป หน้ากากอนามัยกะบ่พากันใส่ ย้านเด้พี่น้อง ย้านมันลามมาอีกนั่นดอก เฮาสิเบิดม่วนเด้อ จำไว้แหน่ 6 เดือนที่ผ่านมานั้นพวกเฮาลำบากกันขนาดใด๋

ตามข้อสันนิษฐานมีว่า โรคภัยโควิด-19 นี่มันเป็นเชื้อนำเข้า คือนำข้ามาจากต่างแดน ต่างประเทศ อย่างที่ทาง ศบค. เพิ่นแถลงในแต่ละมื้อว่ามีผู้ติดเชื้อท่อนั้นท่อนี้ในสถานที่กักกันของรัฐ หรือ State Quarantine นั่นล้วนมาจากคนไทยเฮาที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ผ่านช่องทางที่ทางการอนุญาตปกติ อันนี้พวกเฮาบ่ย้านเพราะตรวจสอบ กักกัน จัดการได้อยู่ แต่… พวกที่ลับลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ (เดินลักลอบข้ามหลีกเลี่ยงเข้ามา) อันนี้แหละที่เป็นตาย้าน และพวกเฮาบ่ได้ส่อยเป็นหูเป็นตา บ่แม่นแต่พวกแรงงานต่างชาติเด้อ คนไทยเฮาที่เทียวไปมาแบบนี้กะมีหลายอยู่เด้อครับ

ต้องขอร้องพี่น้องที่อยู่ตามชายแดนส่อยเป็นหูเป็นตา แจ้งเจ้าหน้าที่สาธาร๊ณสุข อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหารตามชายแดน หากพบเห็นการลักลอบข้ามแดนเข้าประเทศ แล้วไม่เข้าระบบกักกันโรคครับ เพื่อความปลอดภัยของพวกเฮาคนไทยทั้งชาติ สถานการณ์แบบนี้กะมีคนถือโอกาสอยู่เด้อ ถือโอกาสหยัง ฟังเบิ่ง

หน้าฝนปีนี้กะโพดโพ บ่อนตกกะตกดีจนน้ำท่วม พี่น้องทางอีสานเหนือถูกท่วมมิดหลังคาหลายหมู่บ้าน บาดทางอีสานใต้ผัดยังบ่ทันมีน้ำเลยกะมี ตกลงมากะพอผิวๆ พอเย้าให้เข้ากล้าตายซ้ำสื่อๆ เนาะพี่น้อง ถึงเวลานี้กะคือสิคิดกันได้แล้วว่า “เกษตรกรรมบ้านเฮาสิคอยให้เทวดาประทานฟ้าฝนบ่ได้อีกแล้ว พวกเฮาต้องปลูกฝนกันครับ” นั่นๆ มีคนคิดว่า ทิดหมูเลาบ้าแล้ว ผู้ใด๋สิปลูกฝนได้ ฝนมันเป็นต้นจั่งใด๋????

การปลูกฝน ปลูกน้ำ แทน “การทำนา”

จริงๆ แล้ว เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า “ฝนไม่ได้เกิดจากการที่เทวดา-นางฟ้าเขาเล่นน้ำ หรือพญาแถน พญานาคพ่นน้ำ” แต่มาจากกระบวนการหมุนเวียนหรือวัฏจักรของน้ำตามรูปประกอบข้างล่างนี้

ดูรูปแล้วเห็นอะไรหายไปไหมครับ “ป่าไม้” ไงครับ พวกเราพากันถากถางป่าที่เคยมีอยู่ ต้องบอกว่า “มากมายในอดีต” ให้เตียนโล่งเพราะเชื่อในนโยบาย “ปลูกพืชเศรษฐกิจเชิงเดี่ยว เพื่อขายๆๆๆ รวยๆๆๆ” แล้ว 40-50 ปีผ่านมานี้มี “เกษตรกร” รายใดร่ำรวยบ้าง เห็นมีแต่พ่อค้าคนกลางที่ไม่ลงแรงอะไรเลยร่ำรวยกันทั้งนั้น เพราะซื้อถูกเอาไปขายแพงทำกำไร แต่มีบางคนที่คิดทันได้ปลูกฝน ปลูกพืชผสมผสาน พึ่งพาตนเอง ปลูกในสิ่งที่มันกินได้ อาศัยแลกเปลี่ยนได้ และช่วยเพิ่มความสุขบนพื้นที่อันน้อยนิดได้ ขออธิบายจากคลิปข้างล่างนี้แทนนะครับ แล้วไปปลูกฝน ปลูกความร่มเย็นกัน

ขอกราบในหัวใจ “คนบ้าปลูกป่าในประเทศไทย” คนบ้าทั้งหลายที่กำลังสร้างประโยชน์ให้โลก เพื่อ “ปลูกฝน” ให้กลับคืนมายังผืนดินอีสานแห่งนี้ ช่วยกันนะครับ… สวัสดี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *