พฤศจิกายน 9, 2016 | 5,185 views

About

jigkobannok_icon

Blog ของหนุ่มบ้านนอก ที่บันทึกเรื่องราวต่างๆ ที่ได้ประสบพบเห็นในวันเวลาต่างๆ จากกระท่อมน้อยริมแม่น้ำมูลชายแดนด้านตะวันออกของสยามประเทศ ผมเป็นฅนอีสานล้านเปอร์เซนต์ เพราะมีวิญญาณห้าของความเป็นอีสาน ได้แก่ มักกินข้าวเหนียว ลาบ ส้มตำ ฟังหมอลำ และสีกปลาแดก

เริ่มต้นการทำเว็บนี้เริ่มก่อสร้างวางเสาเข็ม เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2541 ระหว่างที่รอลุ้นระทึกพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก 98 ด้วยจุดประสงค์ที่จะอนุรักษ์ภาษา ศิลปวัฒนธรรม และเผยแผ่วิถีชีวิตของชาวอีสานให้รู้จักแก่คนทั่วไป ด้วยเครื่องมือก่อสร้างที่หาได้ง่าย และเป็นของฟรีทั้งนั้น ด้วยชื่อ “สะออนอีสาน Sa-on Isan” โดยใช้พื้นที่ฟรีจาก Geocities.com (ซึ่งปัจจุบันเลิกให้บริการแล้ว) จึงมาเช่าพื้นที่และจดโดเมนเป็นของตนเองในชื่อ “www.IsanGate.com” ความที่เป็นช่างก่อสร้างสมัครเล่น จึงใช้เครื่องมือที่พื้นๆ หาได้ทั่วไป แต่ก็ยังได้รับความสนใจจากเพื่อนฝูง ขอแบ่งปันหยิบยืมเครื่องมือ รวมทั้งสอบถามวิธีการสร้างบ้านหลังนี้ด้วย

เพื่อให้เป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆ ช่างก่อสร้างสมัครเล่น (คนทำเว็บไซต์) ที่คิดอยากจะสร้างบ้าน (เว็บไซต์) ตัวเองสักหลัง ก็เลยมีเว็บไซต์ชื่อ “Easyhome in Thailand” ที่ขออุทิศเนื้อที่นี้แด่ทุกท่านครับ มีเครื่องมือและคำแนะนำสำหรับการสร้างบ้านแบบง่ายๆ รวมทั้งวิธีหาที่ดินผืนงามสำหรับวางเสาเข็ม เครื่องมือนับและสมุดเยี่ยม รวมทั้งท่านที่มีกิจการธุรกิจต้องการจะโฆษณาเผยแพร่สินค้าบนเว็บไซต์ เราก็มีบริการท่านนับตั้งแต่การจดโดเมน หาพื้นที่ทั้งฟรีหรือจะเช่าโฮสท์ทั้งในและต่างประเทศ ออกแบบสร้างเว็บไซต์และดูแลอัพเดทให้อย่างต่อเนื่อง ด้วยทีมงานมืออาชีพ เลยเกิดเป็นธุรกิจเล็กๆ ในชื่่อ “www.IsanGate.net” แห่งนี้นั่นเอง

Easyhome Groupสำหรับบล็อกนี้สร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์ เพื่อเขียนบอกเรื่องราวข่าวสาร ความเคลื่อนไหวทั่วไปของฅนอีสาน บอกเล่าความรู้สึกที่มีต่อเหตุการณ์ต่างๆ ที่ได้พบเห็นมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบุญประเพณี วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ อาหารการกิน เรื่องของศิลปิน นักร้อง หมอลำ พื้นบ้านเฮา เอามาจ่มเบิดเอาโลด

ฮักกัน แพงกัน กะติดตามถามข่าว ให้ข้อเสนอแนะ แสดงความคิดเห็นกันได้เด้อครับ ในแต่ละเรื่องราวสิมีช่องให้แสดงความคิดเห็น อย่าให้ผมจ่มเหงาอยู่ผู้เดียว ขอบคุณหลายๆ ที่ติดตามครับผม

เคยขับเคยขี่บ่เกวียนแบบนี้ เดี๋ยวนี้หายากแล้ว ย้อนเผิ่นพากันมีมอเตอร์ไซค์ มีรถปิ๊กอัพกันเบิด แต่จั่งใด๋กะบ่ประหยัดคือสองแรงงัวนี่ดอก บ่กินน้ำมัน บ่ตดเป็นควัน ขี้ออกมากะเป็นปุ๋ยใส่ไฮ่ใส่นาได้อีก สุดคุ้มอีหลี

เว้าละกะคึดฮอดสมัยเป็นเด็กน้อยลูกชาวนา หย่างตามก้นขี้ไถอีพ่อ ถ้าจับกบจับเขียด หาหอย หาปู ปลา พอได้มากินงาย ส่อยอีแม่ไปเก็บใบบักขามอ่อน ผักกะแยงมาใส่ต้มกบ ต้มปลา มันเป็นชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์อีหลีเด้อครับ