สิงหาคม 2, 2017 | 6,032 views

ซับน้ำตาอีสาน

นตกลงมาครานี้จากฤทธิ์พายุ “เซินกา” เล่นเอาน้ำตาอีสานรินร่วงมากกว่าน้ำที่ไหลมาท่วม โดยเฉพาะพี่น้องชาวสกลนคร และจังหวัดใกล้เคียงที่มีผลกระทบต่อเนื่องมาเป็นลูกโซ่ ทั้งลุ่มน้ำมูล ชี สงคราม และน้ำโขง ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านนะครับ ที่อยู่ทางตอนใต้การระบายน้ำก็อย่าชะล่าใจ แบบ้านอีสานใต้ถุนสูงๆ เดิมๆ นี่มันภูมิปัญญาไทยของบรรพบุรุษเราโดยแท้ พอสมัยใหม่บ้านปูนชั้นเดียวมาฮิตก็เลยท่วมจนมิดหลังคากัน

เฮือนอีสานดั้งเดิมใต้ถุนสูงกันน้ำท่วมได้ดี ใช้ประโยชน์ได้เยอะ

ภัยพิบัติครั้งนี้เกิดจาก “คน” ทั้งการตัดไม้ทำลายป่า โดยถ้าฟังจากข่าวว่ามี “น้ำป่า” ไหลลงมาจากเทือกเขาภูพานอย่างรวดเร็ว เมื่อมีน้ำป่ามาเร็วก็แสดงว่า “ไม่มีป่าเหลืออีกแล้ว” ป่าที่จะคอยชะลอการไหลของน้ำนั่นเอง และทางระบายน้ำที่เคยมีทั้งห้วย หนอง คลอง บึง ก็พากันรุกล้ำถมกันเสียสิ้นไม่มีทางระบายน้ำให้เพียงพอ น้ำไม่มีที่ไปก็ย่อมจะเอ่อท่วมท้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราจึงได้เห็นภาพนี้บันทึกไว้ในประวัติศาสตร์

จมบาดาลครานี้ไม่เกี่ยวกับการบูชาพญานาค เพราะวังพญานาคก็จมมิดไม่เหลือเหมือนกัน

ปัญหาและหนทางที่ควรต้องแก้ไข

การที่น้ำท่วมขังมารวดเร็วในครั้งนี้นั้น มาจากปัญหาการก่อสร้างถนนหนทางมากมายที่เป็นปัญหาทางวิศวกรรม ที่บรรดาวิศวกรสร้างทางรู้แต่ก็ไม่เคยแก้ปัญหา โดยเฉพาะที่เห็นชัดเจนคือทางทำถนนเลี่ยงเมือง (ถนนวงแหวนรอบเมืองเพื่อแก้ปัญหาจราจร แต่กลับไปสร้างปัญหาขังน้ำท่วมเมืองแทน) เพราะถนนที่ว่าขาดการออกแบบที่เผื่อการระบายน้ำไว้ การใช้แค่ท่อลอดกลมไม่กี่ท่อไม่สามารถจะทำให้การระบายน้ำได้สะดวก กลับเป็นสาเหตุทำให้ถนนขาดได้อย่างรวดเร็วจากการหมุนของน้ำลอดท่อกัดเซาะ ดังภาพข้างล่างนี้

ท่อกลมๆ นี่แหละปัญหาของถนนขาดในตอนน้ำท่วมมาทุกครั้ง

ถนนวงแหวนและท่อลอดระบายน้ำ

ทำไมไม่ออกแบบเป็นท่อลอดเหลี่ยม (ไม่ใช่สะพาน) เยอะๆ ในทุกระยะที่เป็นที่ลุ่มทางระบายน้ำ ให้สามารถเป็นทางผ่านของน้ำหลากเหมือนในอดีตที่ไม่เคยมีถนน ก็จะสามารถแก้ปัญหาการระบายน้ำไม่ทัน ถนนไม่ขาด ไม่มีราวสะพานกั้นบังทัศนียภาพ ทำเป็นไหล่ทางปรกติ (นี่ผมไม่ได้จบวิศวโยธามานะ แต่คิดได้คิดออก เลยเอามาบอกพวกที่ร่ำเรียนมา อย่าอายเลยที่จะแก้ไข) แบบภาพข้างล่างนี้แต่ทำเยอะระยะยาวๆ หน่อยในที่ทางน้ำผ่าน

บล็อกท่อลอดสี่เหลียมถนนควรเป็นแบบนี้ไม่ใช่ท่อกลมๆ เพียงคู่เดียว

เป็นกำลังใจให้กันสู้ๆ

ด้วยความเศร้าใจไปกับพี่น้องที่ประสบภัยก็ขอมอบเพลง “น้ำท่วม” จาก ศรคีรี ศรีประจวบ มาเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านครับ

แม้ว่าวันนี้ฝนจะหยุดตกแล้ว แต่ก็ยังไม่แน่เพราะคาดว่าจะมีพายุทยอยตามมาอีกหลายลูก ก็ติดตามข่าวสารกันหน่อยจากทางเว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยากันครับ ส่วนบ้านแอดมินนี่อยู่ปลายน้ำ (กระท่อมน้อยฮิมมูล พุ้นแล้ว) กะรอฟังข่าวอย่างจดจ่ออยู่เสมอ เอาสมบัติอันมีอยู่เล็กน้อยขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย ยามน้ำมาให้เหลือแต่เรือพร้อมพายและเบ็ดกับมองพอได้จับปลามากินแก้หิวยามน้ำ

ฝากเพลงชุดสุดท้ายของ “ผู้ใหญ่บ้านหำพาม่วน” โดย เฉลิมพล มาลาคำ ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยมขวัญใจประชาชนแห่งบ้านท่าเจริญ ตำบลท่าลาด อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ

ขอให้พี่น้องพ้นเคราะห์ พ้นโศกไปสู่คนแบบหม่อนๆ เด้อ สู้ๆ กันต่อไปครับ 🙂  😛  😎

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *