คลังเก็บรายเดือน: มิถุนายน 2017

วิญญาณอีสาน

จอคำถามว่า “เจ้าเป็นคนอีสานอีหลีบ่ อ้ายแอดมิน” สิตอบจั่งใด๋น้อจั่งสิเชื่อกันบาดนี่ แอดมินเกิดบ้านนอกครับ แม่ว่าทำคลอดโดยหมอตำแย ในหมู่บ้านหนึ่งในอำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี (เมืองดอกบัว) ฮ่ำเฮียนชั้นประถม 1-4 ในหมู่บ้าน (ตามประวัติที่พอจดจำได้ ดื้อหลาย ใช้กระดานชนวนเปลืองขนาด ย้อนว่าตีกันกับหมู่แล้วมันแตกตอนถืกหัวหมู่ประจำ ถืกคุณครูประจำชั้นบิดไส้ประจำ และถืกลงโทษให้ถอนดอกบักหญ้าออกจากขาส่งให้คุณครูเพื่อลบล้างควมผิด) บ้านนอกพอบ่ครับ เหอๆๆ…

จากนั้นมา ปู่เห็นว่าเฮียนอยู่บ้านนอกคือสิบ่รอดเป็นนักเลง เลยส่งมาเฮียนโรงเรียนเทศบาลในเมือง จั่งฉายแววคนเฮียนดีเฮียนเก่ง สอบได้ทุนเป็นประจำจนจบชั้น มัธยมต้น ทางบ้านอยากให้เป็นครูเลยไปสอบเข้าเรียนที่ วิทยาลัยครูอุบลราชธานี (ชื่อในสมัยนั้น) จบชั้น ป.กศ.สูง ไปสอบเป็นครูได้ตั้งแต่สมัยประชาธิปไตยเบ่งบาน อยู่นาน 30 กว่าปี จนเกษียณอายุมาจ่มอยู่บ้านนี่หละ

อ่านเพิ่มเติม

สิ้นแล้ว ‘หนิงหน่อง’ ตลกอีสาน

หมือนใบไม้ร่วง ศิลปินตลกอีสานที่ผู้คนจดจำได้ กับวาจาที่ฉาดฉานหลายเรื่องราว เอามาผูกเป็นเรื่องราวให้ชาวบ้านได้หัวเราะคลายเครียดมายาวนาน กับวงดนตรีอีสานขนานแท้ “เพชรพิณทอง” ซึ่งมี นพดล ดวงพร เป็นโต้โผ มีดาวตลกคู่ใจคือ หนิงหน่อง ลุงแนบ จ่อย จุกจิก ใหญ่ หน้ายาน แท็กซี่ ที่สร้างความตลกขบขันมานานนับสิบปี จนกลายเป็นตำนานตลกในวงดนตรีอีสานที่ผู้คนจดจำ

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 เวลา 09.38 น. ที่โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จ.ขอนแก่น ญาติๆ ของ นายสุดใจ เที่ยงตรงกิจ หรือ หนิงหน่อง ตลกชื่อดังแห่งวงดนตรีเพชรพิณทอง ต่างร่ำไห้ หลังทราบว่า หนิงหน่อง ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ด้วยวัย 68 ปี หลังจากป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรังมานาน ปิดตำนานตลกชื่อดังไปอีกหนึ่ง

อ่านเพิ่มเติม

คำฝากจากแม่

สมัยนี้หนุ่มสาวบ้านเฮาต่างกะหันหลังให้บ้านเกิด หันหน้าเข้าสู่เมืองหลวง หรือเมืองใหญ่ ไปขายแรงงานกัน ถิ่มให้พ่อ-แม่ ปู่-ย่า ตา-ยาย อยู่เฝ้าบ้าน เฝ้าไฮ่ เฝ้านา หวังว่าลูกหลานสิส่งเงินมาพอให้เลี้ยงชีพ บางคนกะกลับมาปีละเทื่อ หรือสองเถื่อ ยามปีใหม่ สงกรานต์ หรือเข้าพรรษา พากันมาทอดผ้าป่ายามบ้าน แต่บางคนกะไปลับไปลา บ่ส่งขาวคราวกลับมาจักเทื่อ ปล่อยให้ผู้เฒ่าคองถ้าอยู่สู่ยาม

มื้อนี้เลยมีกลอนลำ  : (ลำล่อง) คำฝากจากแม่ โดยศิลปิน : สนธยา กาฬสินธุ์ คำร้อง-ทำนอง : อ. บุญมา สุตะคาน เรียบเรียง-ดนตรี : อ. วาท วาทะศิลป์

อ่านเพิ่มเติม

มิถุนายน 10, 2017 | 4,835 views