คลังเก็บหมวดหมู่: อาหารการกิน

เทศกาลลาบโลก

“ลาบ” บ่แม่น “ลาภ” เด้อครับ จัดระดับโลก…

บ่ได้จั่วหัวผิดเด้อครับ “ลาบ” จากเนื้อสัตว์นี่หล่ะ บ่แม่น “ลาภ” ได้มาด้วยความร่ำรวย ฟลุ๊ค ถูกล็อตเตอรี่แต่อย่างใด มีการจัดงาน “เทศกาลลาบโลก” ขึ้นอีหลีที่ จังหวัดมหาสารคาม ในระหว่างวันที่ 22-28 สิงหาคม 2565 นี้ ที่หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม (ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า) ไผที่เป็นสายเนื้อ ซอยจุ๊ ลาบขม ต้มแซบ ห้ามพลาดโดยประการทั้งปวง นอกจากจะมีการออกร้านขายลาบเนื้อแล้ว ยังมีการแข่งขันการปรุงสูตรเด็ดจากเนื้อ ชิงรางวัลอีกด้วยขอรับ ไปชม ชิม ช็อปกันให้ได้ อ่านเพิ่มเติม

วิญญาณอีสาน

จอคำถามว่า “เจ้าเป็นคนอีสานอีหลีบ่ อ้ายแอดมิน” สิตอบจั่งใด๋น้อจั่งสิเชื่อกันบาดนี่ แอดมินเกิดบ้านนอกครับ แม่ว่าทำคลอดโดยหมอตำแย ในหมู่บ้านหนึ่งในอำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี (เมืองดอกบัว) ฮ่ำเฮียนชั้นประถม 1-4 ในหมู่บ้าน (ตามประวัติที่พอจดจำได้ ดื้อหลาย ใช้กระดานชนวนเปลืองขนาด ย้อนว่าตีกันกับหมู่แล้วมันแตกตอนถืกหัวหมู่ประจำ ถืกคุณครูประจำชั้นบิดไส้ประจำ และถืกลงโทษให้ถอนดอกบักหญ้าออกจากขาส่งให้คุณครูเพื่อลบล้างควมผิด) บ้านนอกพอบ่ครับ เหอๆๆ…

จากนั้นมา ปู่เห็นว่าเฮียนอยู่บ้านนอกคือสิบ่รอดเป็นนักเลง เลยส่งมาเฮียนโรงเรียนเทศบาลในเมือง จั่งฉายแววคนเฮียนดีเฮียนเก่ง สอบได้ทุนเป็นประจำจนจบชั้น มัธยมต้น ทางบ้านอยากให้เป็นครูเลยไปสอบเข้าเรียนที่ วิทยาลัยครูอุบลราชธานี (ชื่อในสมัยนั้น) จบชั้น ป.กศ.สูง ไปสอบเป็นครูได้ตั้งแต่สมัยประชาธิปไตยเบ่งบาน อยู่นาน 30 กว่าปี จนเกษียณอายุมาจ่มอยู่บ้านนี่หละ

อ่านเพิ่มเติม