กันยายน 20, 2020 | 2,628 views

โนอึล ไปแล้ว เป็นจั่งใด๋แหน่

“โนอึล” จากไปแต่ฝนยังอยู่ต่ออีกนิด

ตั้งแต่เย็นย่ำวันที่ 17 กันยายน 2563 มีฝนและลมจากอิทธิพลพายุโซนร้อน “โนอึล” พาดผ่านมาจากเวียดนามเข้าประเทศไทย บ้านทิดหมูนั้นชุ่มฉ่ำจากลมฝนทั้งวันทั้งคืนเลยทีเดียว มาซาๆ เอาตอนเช้าวันที่ 19 กันยายน แต่ก็ไม่หยุดเสียทีเดียวยังตกหนักบ้าง เบาบ้างสลับกันไป หลายแห่งหลายที่ก็ประสบปัญหาน้ำระบายไม่ทันกันมากมาย เดือดร้อนจากน้ำท่วม

และที่มีปัญหาตามมาคือ กระแสไฟฟ้าดับหลายแห่ง จากการที่มีลมแรงพัดเอาต้นไม้หักโค่น หรือสะบัดไปพาดกับสายไฟฟ้าแรงสูง/แรงต่ำจนเสียหาย สายไฟขาดหรืออุปกรณ์ช็อตเสียหาย ชาวบ้านเดือดร้อนกันมาก ที่ทำงานหนักท่ามกลางสายฝนก็คือ ทีมช่างแก้กระแสไฟฟ้าขัดข้อง ที่ต้องขอยกย่องชมเชยกันจริงๆ ในการปฏิบัติงานเสี่ยงอันตรายตลอดวันตลอดคืนเลยทีเดียว

อิทธิพลของพายุโนอึลครั้งนี้ แม้จะมีความเสียหายปรากฏในที่ต่างๆ มากมายตามที่เป็นข่าว แต่สิ่งที่ดีก็มีอยู่คือ ทำให้อ่างเก็บน้ำและเขื่อนต่างๆ มีปริมาณน้ำฝนไหลเข้าในปริมาณที่มากพอดู ทำให้ใจชื้นขึ้นมาบ้างว่า ฤดูแล้งในปี 2564 น่าจะบรรเทาไปได้บ้าง และคาดว่า ยังจะมีปริมาณฝนเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยจากร่องมรสุมที่ยังคงอยู่ แม้ว่าพายุ “โนอึล” จะสลายตัวไปแล้ว

หวังว่า ปีนี้ข้าว-ปลา-อาหารจะบริบูรณ์ดีนะครับ อีกไม่นาน็จะออกพรรษากันแล้วครับ ประเพณีอีสานบ้านเฮาก็อย่าละเลยกัน ออกพรรษาตักบาตรทำบุญ ไหลเรือไฟ ไต้ประทีป และงานทอดกฐินตามวัดต่างๆ ทั้งที่มีเจ้าภาพจองกฐินไว้แล้ว และที่ไม่มีเจ้าภาพก็จัดเป็นกฐินสามัคคี เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาของเราก็ขอเชิญทุกท่านได้ร่วมทำบุญกัน

เหมือนเคยครับ พี่น้องชาวอุบลราชธานีและใกล้เคียง อาวทิดหมูก็ขอเชิญมาเป็นเจ้าภาพ “งานทอฝ้ายเป็นสายบุญ จุลกฐิน ถิ่นอุบลคนมีธรรม ครั้งที่ ๑๒ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๓” ทอดถวาย ณ วัดไชยมงคล อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ ๓๐-๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๓ นี้ ปีนี้ใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ตามฮอยธรรม นำฮอยบุญ” เด้อพี่น้อง มาร่วมกันสร้างผืนผ้าแห่งศรัทธา อนุรักษ์ศิลปวัฒธรรมตามแนววิถีอีสานกันนะครับ

ขอเชิญทุกท่านร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพกฐินสามัคคี กองบุญละ 1 บาท ท่านสามารถจองเป็นเจ้าภาพได้ตามกำลังรัทธา สำหรับพุทธศาสนิกชนที่ร่วมจองเป็นเจ้าภาพมูลค่า 1,299 บาท คณะกรรมการจัดงานจะได้มอบ รูปหล่อเหมือนหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต พระอริยสงฆ์ยุคกึ่งพุทธกาลเพื่อเฉลิมฉลอง 150 ปี แห่งชาตกาล ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว ให้ท่านนำไปบูชาจำนวน 1 องค์ (สร้างจำนวนจำกัดเพียง 999 องค์เท่านั้น)

สำหรับญาติธรรมสายวัดป่า ศิษยานุศิษย์ หลวงพ่อชา สุภัทโท แห่งวัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ก็เป็นประจำทุกปีครับ ที่ทางคณะญาติธรรมวัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี จะจัด “งานทอดกฐินสามัคคีประจำปี” ในวันสุดท้ายแห่งกาล “ฮีตเดือน ๑๑” ถวายผ้าพระกฐินแด่พระภิกษุสงฆ์ที่จำพรรษา ณ วัดหนองป่าพง ซึ่งปีนี้กำหนดให้จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม 2563 และวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2453 นี้ ก็ขอเรียนเชิญทุกท่านนะครับ พร้อมกันนี้ผมมีตารางการจัดงานทอดกฐินของวัดสาขาต่างๆ ของวัดหนองป่าพง ที่ใกล้ๆ ในอุบลราชธานี ศรีสะเกษ มาให้ทราบด้วยดังภาพข้างล่าง

ท่านใกล้ที่ไหนก็ไปที่นั่นได้เลยครับ สำหรับอาวทิดหมูวัดใกล้บ้านก็ วัดป่านานาชาติ อำเภอวารินชำราบ ที่ต้องไปทำบุญประจำทุกปี ก็คงไปที่นี่ ในวันที่ 10-11 ตุลาคม 2563 ครับ ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านนะครับ 🙂 😛

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *