มิถุนายน 24, 2017 | 5,768 views

สิ้นแล้ว ‘หนิงหน่อง’ ตลกอีสาน

หมือนใบไม้ร่วง ศิลปินตลกอีสานที่ผู้คนจดจำได้ กับวาจาที่ฉาดฉานหลายเรื่องราว เอามาผูกเป็นเรื่องราวให้ชาวบ้านได้หัวเราะคลายเครียดมายาวนาน กับวงดนตรีอีสานขนานแท้ “เพชรพิณทอง” ซึ่งมี นพดล ดวงพร เป็นโต้โผ มีดาวตลกคู่ใจคือ หนิงหน่อง ลุงแนบ จ่อย จุกจิก ใหญ่ หน้ายาน แท็กซี่ ที่สร้างความตลกขบขันมานานนับสิบปี จนกลายเป็นตำนานตลกในวงดนตรีอีสานที่ผู้คนจดจำ

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 เวลา 09.38 น. ที่โรงพยาบาลราชพฤกษ์ จ.ขอนแก่น ญาติๆ ของ นายสุดใจ เที่ยงตรงกิจ หรือ หนิงหน่อง ตลกชื่อดังแห่งวงดนตรีเพชรพิณทอง ต่างร่ำไห้ หลังทราบว่า หนิงหน่อง ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ด้วยวัย 68 ปี หลังจากป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรังมานาน ปิดตำนานตลกชื่อดังไปอีกหนึ่ง

นายสุดใจ เที่ยงตรงจิต ได้รับเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (ตลกอีสาน) ปี 2550 จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม 2492 เกิดที่บ้านหนองสะพัง ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู นายสุดใจ เที่ยงตรงจิต เป็นศิลปินที่มีพรสวรรค์ มีความโดดเด่นด้านศิลปะการแสดงตลก เป็นคนสนุกสนาน สร้างสรรค์รูปแบบของการเล่นตลกอีสานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน โดยเส้นทางชีวิตหลังจากจบการศึกษาประถมปีที่ 4 ได้ก้าวสู่เส้นทางศิลปินหมอลำหมู่ ทำนองขอนแก่น คณะบรรจงศิลป์ อำเภอเมืองขอนแก่น โดยได้รับบทเป็นพระเอก และบทอื่นๆ ในวรรณกรรมอีสานเรื่อง “ท้าวแสนโฮง”

รวมระยะเวลาในการเป็นหมอลำประมาณ 10 ปี นอกจากนั้นความสามารถและศิลปะการละเล่นที่ทำให้ใครต่อใครได้เห็นความสามารถ จึงทำให้เส้นทางชีวิตได้ก้าวสู่คณะลูกทุ่งหมอลำ คณะเพชรพิณทอง โดยการชักชวนของนายนพดล ดวงพร ซึ่งเป็นเจ้าของคณะ ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2552 ได้แต่งบทเพลงในแนวตลกให้กับสมาชิกในวง ได้คิดมุขตลกที่เป็นเอกลักษณ์แบบฉบับ สร้างความประทับใจ จนถึงพุทธศักราช 2541 เนื่องจากสุขภาพไม่แข็งแรง จึงทำให้ต้องลาออกจากคณะเพชรพิณทอง ผลงานที่สร้างชื่อเสียงประกอบด้วย นิ้งหน่องย่านเมีย ก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ แจกข้าวหาลุงแนบ และผลงานอื่นๆ มากกว่า 50 ชุด ทั้งในรูปแบบ วีดีโอ เทปคาสเซท ซึ่งถือว่าเป็นต้นแบบของการเล่นตลกอีสาน นอกจากนั้นยังถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับลูกศิษย์หลายคน เช่น แท็กซี่ ใหญ่ หน้ายาน เป็นต้น

ขอแสดงความเสียใจมายังครอบครัว ญาติมิตร มา ณ ที่นี้ครับ มาดูรวมคลิปไว้อาลัยกับหนิงหน่องครับ

รวมคลิปช็อตเด็ดๆ อาลัยหนิงหน่อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *